MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5 HỌC TỐT MÔN ĐÁ CẦU Ở BẬC TIỂU HỌC – (Thầy giáo Phạm Ngọc Khang )

Tháng Ba 24, 2016 3:14 chiều
  1. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN.

Sức khỏe là vốn quý của con người. Có sức khỏe chúng ta có thể lao động, học tập tốt, có lẽ chúng ta ai cũng đều cảm nhận rõ rệt điều này. Theo tinh thần các mục tiêu giáo dục trẻ và sự quan tâm của xã hội nói chung: “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”. Để ngày mai xã hội có những nhân tài tốt, có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo những thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe tốt. Chính vì vậy nhiệm vụ giáo dục cho học sinh luôn luôn được xã hội quan tâm.

Hiện nay trong công cuộc xây dựng đất nước, đưa đất nước phát triển cùng hòa nhập với các nước tiên tiến trên thế giới. Đảng và Nhà nước ta xem giáo dục là “Quốc sách hàng đầu”. Ngành giáo dục được chú trọng, được các ngành, các cấp quan tâm. Chính vì thế, học sinh ngày càng được giáo dục một cách toàn diện (Văn – Thể – Mỹ), khi lớn lên các em là một công dân vừa có trí tuệ vừa có sức khỏe tốt. Ở bậc Tiểu học, bậc học vốn được coi là nền móng vững chắc  cho sự phát triển lâu dài của mỗi học sinh, bên cạnh những môn học Toán, Tiếng việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý … Thể dục là một môn học có vai trò quan trọng trong việc góp phần hình thành nhân cách cũng như giáo dục toàn diện. Môn Thể dục tác động tới sức khỏe học sinh nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh để rèn luyện thân thể, đạo đức, tác phong con người mới. Mặt khác, học Thể dục các em còn được rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác, tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh và nề nếp sống lành mạnh. Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. Có thể nói Thể dục là môn học góp phần quan trọng vào việc phát huy nguồn lực đào tạo con người mới phát huy một cách đầy đủ về Đức – Trí – Thể – Mĩ.

Trong môn học Thể dục, ngoài các nội dung về đội hình đội ngũ, Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản, bài tập Thể dục phát triển chung, các trò chơi: Đá cầu là một môn thể thao đang phát triển mang tính nghệ thuật cao. Điều đó được thể hiện bằng sự chính xác, khéo léo và xử lý thông minh trong từng kỹ thuật động tác và được nhiều học sinh yêu thích. Những năm gần đây bên cạnh những môn TDTT khác nhau như: Cờ vua, bóng bàn, nhảy cao, nhảy xa … Đá cầu được phát triển rộng rãi. Đặc biệt là phát triển mạnh mẽ trong trường học. Bộ Giáo dục đã đưa “Đá cầu” vào chương trình học từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông. Bởi Đá cầu nhằm rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai, khả năng tư duy sáng tạo, tâm lý vững vàng, tự tin quyết đoán. Vậy dạy cho học sinh yêu thích môn Thể thao đá cầu và đá cầu có kỹ thuật là vấn đề vô cùng có ý nghĩa trong việc rèn luyện sức khỏe, thể lực cũng như phát triển trí tuệ của học sinh. Hơn nữa đá cầu là môn thể thao mang tính nghệ thuật cao mà tôi rất hâm mộ cho lên trong đề tài này tôi đã lựa chọn nội dung: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt môn Đá cầu ở bậc Tiểu học”. Hy vọng qua đề tài này sẽ góp thêm một tiếng nói vào việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh nói chung và giúp đồng nghiệp nâng cao tay nghề khi dạy học sinh đá cầu nói riêng.

  1. MÔ TẢ GIẢI PHÁP:

1, Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:

  1. Thuận lợi:

– Phần đông học sinh thuộc các lớp trong trường đều chăm ngoan và yêu thích môn học Thể dục, đặc biệt là môn thẻ thao tự chọn Đá cầu. Các em được làm quen với cầu chinh từ rất sớm. Ngay từ năm lớp 1, lớp 2 học sinh đã được học tâng cầu, chuyền cầu bằng tay, sau đó chuyển sang học tâng cầu, chuyền cầu bằng chân ở các lớp 4, lớp 5.

– Các em học sinh được phụ huynh quan tâm không chỉ ở việc học tập các môn học chính mà cả môn học này cho nên các em đều trang bị thể thao tốt, có các đồ dùng học tập như: Cầu lông, bóng bàn, cầu chinh …

– Ban giám hiệu nhà trường thường quan tâm tới phong trào thể dục thể thao, trường có sân tập thể dục với khuôn viên rộng, đủ tiêu chuẩn.

  1. Khó khăn:

– Trường tiểu học Hoành Sơn là một trong những trường phân chia thành hai khu riêng biệt A và B, mỗi khu cách nhau khoảng 2km, nên việc đi lại giảng dạy trao đổi chuyên môn của giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

– Phần đa phụ huynh quan tâm tới việc rèn luyện sức khỏe của con em mình, ở địa phương nơi đang công tác còn một bộ phận nhỏ phụ huynh chưa tạo điều kiện cho các em tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa rèn luyện thể chất.

– Cơ sở vật chất thiết bị dạy học môn Thể dục vẫn còn thiếu thốn.

– Một số học sinh chưa tích cực, say mê tập luyện.

– Một số học sinh do ham thích môn Đá cầu nên các em tổ chức chơi theo ý thích tự phát thành nhóm đông đảo trong giờ ra chơi và do không được hướng dẫn từ lúc nhỏ nên thành kỹ năng đá chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.

– Cơ quan vận động của học sinh Tiểu học đang trong thời kỳ phát triển nên đôi chân đưa đi, đưa lại khi đá cầu còn ngượng nghịu, sức đá chưa mạnh.

– Một số ít học sinh chưa biết đến trò chơi đá cầu. Hơn nữa đá cầu hiện nay đòi hỏi học sinh phải tập luyện rất nhiều động tác như: Tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng mu bàn chân, chuyền cầu theo nhóm 2 người. Do đó đòi hỏi học sinh phải tập luyện thường xuyên và liên tục trong thời gian dài mới có thể tiến bộ. Nhưng thực tế giảng dạy cho thấy nhiều học sinh khối lớp 5 đá cầu không đảm bảo kỹ thuật. Cụ thể đó là các em tung cầu lệnh hướng, tung quá xa hoặc quá gần, quá cao hoặc quá thấp, một số học sinh đá không trúng cầu do phán đoán sai điểm cầu rơi, có em còn chạm cầu không đúng mu bàn chân … mà thực ra các kỹ năng này các em đã được hình thành ở lớp 4. Cho nên ngay từ khi phân công giảng dạy thể dục khối 5, tôi đã tiến hành khảo sát khả năng đá cầu của học sinh khối lớp 5. Có kết quả như sau:

Nội dung Số học sinh tham gia khảo sát Số học sinh đạt được kỹ thuật Tỉ lệ %
Tâng cầu bằng đùi         101            24           24%
Chuyền cầu bằng mu bàn chân         101            18           19%
Chuyền cầu theo nhóm 2 người        101             29            29%

Quan sát học sinh tập luyện đá cầu từng động tác, tôi thấy:

+ Tâng cầu bằng đùi.

Học sinh thường mắc lỗi:

– Tâng quá xa hoặc quá thấp.

– Di chuyển không đúng hướng cầu rơi hoặc di chuyển chậm.

     + Tâng cầu bằng mu bàn chân.

Học sinh thường mắc lỗi:

– Tung cầu lệch hướng.

– Đưa chân sớm quá hoặc muộn quá.

– Di chuyển không đúng hướng cầu rơi hoặc chậm.

+ Chuyền cầu bằng mu bàn chân:

Học sinh thường mắc lỗi:

– Phán đoán cầu rơi không chính xác nên không đỡ được cầu.

– Dùng tay đỡ cầu.

– Chuyền cầu không chính xác (quá mạnh hay quá yếu).

+ Phát cầu bằng mu bàn chân.

Học sinh thường mắc lỗi:

– Tung cầu không chính xác.

– Chạm cầu không đúng mu bàn chân.

Từ thực tế trên cho thấy kỹ năng đá cầu của học sinh còn hạn chế. Vì biết môn thể thao Đá cầu là môn tự chọn được đưa vào chương trình lớp 5 ở tuần 28 nên ngay từ đầu năm học giáo viên có kế hoạch huấn luyện cho học sinh chơi đá cầu. Để việc tập luyện cho học sinh có hiệu quả tôi đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân việc học sinh đá cầu chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Có nhiều nguyên nhân khác nhưng nguyên nhân chủ yếu là:

– Nguyên nhân thứ nhất: Một số học sinh cho rằng môn đá cầu không phải thi nên không cần học.

– Nguyên nhân thứ hai: Các em chưa được tập luyện thường xuyên.

– Nguyên nhân thứ ba: Các em chưa nắm chắc được kỹ thuật của từng động tác. Có lẽ những nguyên nhân đó cũng là nguyên nhân chung ở các trường Tiểu học.

Xét cho cùng những nguyên nhân trên phần lớn thuộc về trách nhiệm của giáo viên. Thực tế cho thấy, nhiều giáo viên Thể dục cũng cho rằng Thể dục không phải là môn học chính, đá cầu chỉ là môn tự chọn nên không coi trọng việc tập luyện cho học sinh. Nhiều giáo viên chỉ để cho học sinh tự do đá cầu mà không chú ý hướng dẫn kỹ thuật đá cầu. Hoặc có những nguyên nhân khách quan đó là do đội ngũ giáo viên dạy Thể dục còn thiếu về nhân sự, yếu về chuyên môn, chưa tâm huyết với nghề. Như vậy qua tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh bị hạn chế về năng lực đá cầu nêu trên, bản thân tôi rất trăn trở khi mình là một giáo viên trẻ nên trong quá trình công tác, giảng dạy bộ môn, tôi đã áp dụng một số việc làm cụ thể  sau để góp phần nâng cao chất lượng môn thể thao tự chọn Đá cầu.

2, Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến.

* Các giải pháp trọng tâm.

+ Giải pháp 1: Tạo hứng thú cho học sinh yêu thích môn thể thao tự chọn đá cầu.

Để nhiều học sinh yêu thích môn thể thao tự chọn này ngaoì việc nói cho học sinh nghe về lợi ích của môn đá cầu, giáo viên nên cho các em theo dõi qua màn hình một số trận thi đấu về đá cầu ở một số cuộc thi. Giáo viên nên chọn những học sinh có năng khiếu đá cầu biểu diễn. Khi xem xong, giáo viên nên hỏng vấn học sinh để biết cảm xúc, sự ham muốn được chơi của các em. Giáo viên có thể tặng cho các em một số quả cầu tự làm để khơi gợi các em sự yêu thích. Để làm được việc này, mỗi giáo viên chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp mình đã chọn: Dạy Thể dục ở Tiểu học giáo viên cần xác định được nhiệm vụ của môn học tự chọn Đá cầu để từ đó có trách nhiệm hơn trong việc giảng dạy.

+ Giải pháp 2: Tổ chức hướng dẫn tỉ mỉ các kỹ thuật cơ bản cho học sinh đá cầu.

2.1: Hướng dẫn học sinh cách cầm cầu:

Tay cầm cầu: (cùng với chân đá) cao ngang thắt lưng và cách người khoảng 0,3m, để cầu trên ngón tay 3 và 4, bàn tay ngửa khum lại để đỡ cầu, tay không cầm cầu co tự nhiên.

2.2: Hướng dẫn học sinh cách tâng cầu:

* Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi.

Chuẩn bị 2 chân đứng rộng bằng vai, mũi chân thuận đặt sau gót chân trước khoảng 1/2 bàn chân, chạm đất bằng nửa bàn chân, hai đầu gối hơi khuỵu, hai tay tự nhiên, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Tung cầu lên cao khoảng 0,3 – 0,5m, cách ngực 0,2 – 0,4m, mắt nhìn theo cầu để dự đoán hướng cầu rơi. Di chuyển về nơi cầu rơi rồi co gối chân đá lăng nhẹ và lướt lên.

* Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân:

Chuẩn bị 2 chân đứng rọng bằng vai, mũi chân thuận đặt sau gót chân trước khoảng 1/2 bàn chân, chạm đất bằng nửa bàn chân, hai đầu gối hơi khuỵu, hai tay tự nhiên, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Tung cầu lên cao khaongr 0,5m, khi cầu rơi xuống, dùng mu bàn chân tâng cầu lên cao khoảng 0,5m, khi rơi xuống đến mức hợp lí lại tâng cầu lên. Trường hợp cầu rơi hơi xa vị trí đứng cần vươn chân ra hoặc di chuyển đến để tâng cầu.

2.3. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật phát cầu bằng mu bàn chân:

Chuẩn bị 2 chân đứng rộng bằng vai, mũi chân thuận đặt sau gót chân trước khoảng 1 bàn chân (xa hơn tâng cầu), chạm đất bằng nửa bàn chân, hai đầu gối hơi khuỵu, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Tung cầu lên cao khoảng 0,5m, khi cầu rơi xuống dùng mu bàn chân đá cầu cho cầu bay lên cao – ra xa đến phía bạn hoặc qua lưới sang sân đối phương.

2.4: Hướng dẫn học sinh kỹ thuật chuyền cầu bằng bàn chân (chuyền cầu theo nhóm).

Tư thế chuẩn bị 2 chân rộng bằng vai, chân trước chân sau cách nhau 1/2 bàn chân, mắt nhìn theo cầu. Khi bạn chuyền cầu sang cách người 0,5m bên phải, chân thuận đá lăng từ dưới lên trên và tiếp xúc với cầu, kết thúc chân thuận tiếp đất sẽ chuẩn bị các kỹ thuật khác (bên trái thì ngược lại).

+ Giải pháp 3: Hướng dẫn học sinh các kỹ thuật nâng cao để học sinh phát triển năng khiếu cá nhân.

3.1. Kỹ thuật chắn cầu bằng ngực.

Tư thế chuẩn bị giống như phát cầu, quan sát thấy cầu bay tới cách ngực khoảng 0,3 – 0,5cm, cần nhanh chóng chuyển trọng tâm về chân sau, thân người hơi ngả phía sau, hơi xoay sang một bên, hay tay thả lỏng tự nhiên. Khi cầu cách ngực 10 cm thì đạp mạnh chân sau, hất nhẹ ngực đưa thân trên chuyển động ra trước để phần trước ngực tiếp xúc với cầu sao cho quả cầu bật ra về phía chân đá cách người khoảng 0,3 – 0,5m, thông thường nếu chân đá là chân phải thì tiếp xúc với cầu ở phần ngực trái và ngược lại, kết thúc chuyển trọng tâm về trước, nhanh chóng xử lý thăng bằng.

3.3. Kỹ thuật đánh đầu.

Học sinh chuẩn bị đứng tự nhiên như khi chuẩn bị đỡ đùi, khi cầu bay cao 2m cách đầu 0,5m, dùng sức cả 2 chân bật lên cao, thân người ưỡn cong hình cánh cung, hai tay đưa sang hai bên để giữ thăng bằng, mắt quan sát cầu. Sau đó gập nhanh đầu xuống chạm cầu, cầu tiếp xúc với trán sẽ bay đi. Có thể lắc sang phải hay trái gây khó khăn cho đối phương thì 2 chân tiếp đất nhanh chóng quay mặt quan sát đường cầu đối phương.

3.4: Kỹ thuật móc cầu bằng mu bàn chân:

Chân đá đặt phía sau, trọng tâm để cơ thể dồn vào 2 chân, tay thả lỏng, mắt quan sát đồng đội nhận cầu của đồng đội, người móc cầu tâng lần một sau đó chuyển trọng tâm cơ thể sang mũi bàn chân trước, kết hợp kiễng chân trụ, ngả người ra phía sau, lăng chân thuận ra trước lên cao về phía có cầu, cổ chân thả lỏng, khi tiếp xúc cầu bàn chân gập nhanh, móc cầu sang đối phương, khi hai chân tiếp đất  học sinh nhanh chóng xoay người lại.

+ Giải pháp 4: Sử dụng hệ thống bài tập luyện.

Sau khi củng cố kĩ năng đá cầu, cung cấp kĩ thuật đá cầu như  trên, nếu học sinh còn mắc những sai lầm trong từng kĩ thuật, tùy từng lỗi học sin mắc phải, giáo viên có thể áp dụng biện pháp khắc phục với những bài tập như sau:

Bài tập 1: Với những học sinh sai về mặt di chuyển (di chuyển không đúng hướng cầu rơi, di chuyển chậm) giáo viên nên cho học sinh tập các động tác bổ trợ để tăng độ linh hoạt của khớp hông, gối như:

– Xoạc ngang, dọc.

– Chạy nhẹ kết hợp với đá má trong, má ngoài.

– Đá lăn chân theo chiều ngang, dọc.

– Tập các bài tập chuyển vị trí kết hợp với xoay người, chuyển hướng.

Bài tập 2: Với những học sinh không dự đoán được điểm rơi của cầu, tốc độ bay của cầu, giáo viên nên phân tích cho học sinh tầm quan trọng chú ý theo điểm rơi của cầu, phân tích tầm quan trọng tốc độ bay của cầu. Giáo viên nên cho học sinh tập:

– Tập tung cầu, đúng động tác.

– Tự tung bắt cầu.

– Tập co chân và hướng mu bàn chân tâng cầu lên cao không cầu và có cầu.

– Tập đón cầu do người khác tung cho.

– Treo cầu ở độ cao nhất định và tập đá cầu.

+ Giải pháp 5: Tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.

– Giáo viên cần phải thường xuyên tăng cường học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn qua sách vở, qua truyền hình, học tập ở đồng nghiệp.

– Thường xuyên rèn luyện thể dục để có thể thị phạm tốt các kỹ thuật, động tác đá cầu.

– Ngoài những kĩ thuật cơ bản trên, để nâng cao chất lượng đá cầu cho học sinh giáo viên cần quan tâm từ những học sinh có năng khiếu đá cầu. Đó là cung cấp cho học sinh những kĩ năng đá cầu như chắn cầu bằng ngực, đánh cầu bằng đùi, móc cầu bằng mu bàn chân … (như giải pháp 3).

+ Thường xuyên tổ chức cho học sinh đá cầu trong các hoạt động ngoại khóa.

– Tổ chức cho học sinh đá cầu trong các giờ ra chơi.

– Tổ chức cho học sinh đá cầu trong các hội thi giao lưu ở địa phương trong các dịp lễ.

III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN MANG LẠI.

Trong thời gian áp dụng những biện pháp trên, tôi thấy rằng học sinh luôn yêu thích, ham đá cầu hơn, các em tự giác tập luyện, luyện tập thường xuyên để rèn luyện sức khỏe. Cho nên kĩ thuật đá cầu của học sinh các lớp tôi dạy được nâng lên rõ rệt. Đó là nhiều em biết tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, chuyền cầu hai người, phát cầu bằng mu bàn chân … kết quả này góp phần nâng cao chất lượng môn Thể dục của các lớp. Cụ thể, khi theo dõi kết quả học tập của học sinh tôi thu được kết quả như sau:

Nội dung Số h/s được khảo sát H/s đạt kết quả Tỉ lệ   Nội dung Số h/s được khảo sát H/s đạt kết quả Tỉ lệ
Tâng cầu bằng đùi   101     24   24% Tâng cầu bằng đùi   101    68    67%
Chuyền cầu bằng mu bàn chân   101     18   19% Chuyền cầu bằng mu bàn chân   101    72    71%
Chuyền cầu theo nhóm 2 người   101     29   29% Chuyền cầu theo nhóm 2 người   101    80    79%
Tâng cầu bằng mu bàn chân Tâng cầu bằng mu bàn chân   101    47    46%
Phát cầu bằng mu bàn chân Phát cầu bằng mu bàn chân   101    61    60%
(Khảo sát học sinh đầu năm học) (Khảo sát học sinh cuối học kỳ I)

Như vậy qua bảng thống kê khảo sát kĩ thuật đá cầu của học sinh ở hai thời điểm trên, tôi thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt. Điều đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng môn Thể dục của khối lớp 5, tôi trực tiếp giảng dạy. Cụ thể, đánh giá kết quả học tập kỳ I của học sinh khối 5 năm học 2014 – 2015 được thể hiện như sau:

Mức độ đạt Tổng số học sinh Số học sinh đạt Tỉ lệ %
Hoàn thành tốt    (A+)      101         46       45%
Hoàn thành          (A)        101         55       55%
Chưa hoàn thành (B) 101          0        0%

– Có nhiều em có khả năng đá cầu tốt, các em được tham gia nhiều vào các hoạt động thể dục thể thao, nhiều em đạt giải cao ở trại thu năm 2015 và những đợt thi do nhà trường tổ chức kỉ niệm những ngày lễ (ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quân đội nhân dân Việt Nam…) đặc biệt, các em đã có ý thức tự giác, chủ động tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập rèn luyện, có thói quen tập luyện thể dục thường xuyên.

– Bộ thiết bị đồ dùng dạy học môn Thể dục và những đồ dùng dạy học môn Thể dục do giáo viên làm được sử dụng hiệu quả.

*Như vậy, qua khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, áp dụng những biện pháp luyện học sinh đá cầu, tôi đã thu được những kết quả đáng tự hào như trên. Từ thực tế giảng dạy, tôi thấy để góp phần nâng cao chất lượng môn thể thao tự chọn đá cầu ở lớp 5, mỗi giáo viên cần:

  1. Tạo cho học sinh hứng thú, sự đam mê đá cầu.
  2. Tổ chức hướng dẫn tỉ mỉ các kĩ thuật cơ bản cho học sinh đá cầu.
  3. Hướng dẫn học sinh các kỹ thuật nâng cao để học sinh phát triển năng khiếu cá nhân.
  4. Sử dụng hệ thống bài tập luyện.
  5. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.

Ngoài những biện pháp chủ đạo trên, mỗi giáo viên cần chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh, nhà trường tạo nhiều cơ hội để các em được tham gia thi đá cầu để thể hiện tài năng của mình.

  1. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN .

Trên đây tôi đã nêu một số biện pháp mà tôi đã áp dụng để giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở Tiểu học. Đó chỉ là những kinh nghiệm của bản thân tôi đúc kết được qua quá trình giảng dạy nên chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các quý đồng nghiệp trong hội đồng khoa học cũng như tất cả các thầy cô, để cho đề tài ngày càng hoàn thiện hơn giúp cho bản thân tôi rút ra được những kinh nghiệm quý báu góp phần phát triển nâng cao hơn nữa để tôi có thể vận dụng tốt vào giảng dạy môn Thể dục ở bậc Tiểu học. Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp học sinh học lớp 5 học tốt môn đá cầu ở bậc tiểu học” mà tôi đã trình bày ở trên là tôi đã rút ra trong quá trình giảng dạy của bản thân tôi, tôi không sao chép của ai.

                                               Xin chân thành cảm ơn!

                                         TÁC GIẢ        Phạm Ngọc Khang